QUY TẮC VÀNG
ĐỂ BẢO VỆ DA KHỎI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI

duration time 7 phút đọc

Sự ấm áp và ánh sáng của mặt trời là nguồn gốc sự sống. Tuy nhiên, tia cực tím (tia UV) của mặt trời lại có thể có hại đối với chúng ta. Tia UVB gây cháy nắng, trong khi tia UVA gây lão hóa da, và – thậm chí nghiêm trọng hơn – cả hai tia đều có thể góp phần gây ra ung thư da. Các nhà y học đồng ý rằng mọi người đều cần bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời. Thực hiện bốn thói quen sau để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của ánh nắng:

• Tìm bóng râm khi ánh sáng mặt trời có khả năng gây hại nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều;
• Che cơ thể bằng quần áo phù hợp, kính râm lọc tia UV và đội mũ.
• Hiểu rõ về kem chống nắng với công dụng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB để chọn sản phẩm chống nắng phù hợp. 
• Học cách bảo vệ trẻ nhỏ khỏi ánh nắng mặt trời.

Tránh
tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những giờ cao điểm

Biết khi nào bức xạ tia cực tím là nguy hiểm nhất

Ánh nắng mặt trời không phải lúc nào cũng tốt. Mặt trời gây hại nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều, vì vậy những người yêu ánh nắng thông minh sẽ tìm kiếm những điểm râm mát vào thời điểm giữa trưa. Ngồi dưới một gốc cây trong công viên. Nằm thư giãn dưới ô che nắng trên bãi biển. Thưởng thức bữa trưa dưới những tán cây mát mẻ trên một quán cà phê sân thượng.

Nhưng bức xạ tia cực tím không chỉ đến từ phía trên. Sự phản chiếu của các tia nắng mặt trời càng làm tăng tác hại của tia cực tím. Tất cả chúng ta đều biết rằng nước phản chiếu ánh sáng mặt trời, nhưng trên thực tế thì cát, sơn trắng, bê tông và bất kỳ bề mặt sáng hay bóng nào cũng đều có thể phản chiếu ánh sáng mặt trời. Tuyết là một môi trường siêu phản chiếu ánh sáng mặt trời; tuyết khiến mức độ tiếp xúc với tia UV của bạn tăng gần gấp đôi. Một thông tin thú vị khác là mức độ tia cực tím cũng sẽ cao hơn ở những địa điểm có độ cao lớn, chẳng hạn như ở vùng núi và gần đường xích đạo.

Vì vậy, hãy lưu ý rằng ngay cả khi ở trong bóng râm, hoặc trên núi, hoặc vào một ngày nhiều mây, hoặc giữa mùa đông, bạn vẫn có thể tiếp xúc với quá nhiều tia UV. Nếu bạn không thể tránh việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khi mặt trời lên thiên đỉnh, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung cho bản thân và gia đình bằng cách làm theo những lời khuyên dưới đây.

Che phủ
cơ thể của bạn

Bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng quần áo, mũ và kính râm lọc tia UV

Khi bạn ra ngoài, quần áo là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn để chống lại bức xạ tia cực tím có hại. Nhưng không phải tất cả quần áo đều có tác dụng như nhau. Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ:

Vải: Các loại vải dệt chặt có tác dụng bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời hiệu quả nhất. Vải dệt càng lỏng, càng có nhiều tia UV có thể xuyên qua và tiếp xúc với da. Những loại lụa và vải dạ đắt tiền càng không phải là lựa chọn tối ưu, và một chiếc váy ren đơn giản sẽ khiến bạn bị cháy nắng và hằn họa tiết ren lên da! Vui lòng nhớ rằng bạn càng che cơ thể kỹ càng, bạn càng được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy chọn áo dài tay và quần dài hoặc váy dài.

Một số nhà sản xuất đã phát triển một số dòng quần áo với công dụng chống tia UV đi kèm với xếp hạng Chỉ số bảo vệ tia cực tím (UPF). Quần áo có UPF từ 50 trở lên là loại áo chống nắng rất an toàn - UPF 50 tức là quần áo chỉ cho phép 1/50 tia UV tiếp xúc với cơ thể bạn.

Màu sắc: Màu tối và đậm chẳng hạn như đen, xanh nước biển, đỏ, hoặc xanh lục bảo, có khả năng chống tia cực tím nhiều hơn hơn màu trắng và những màu nhạt.

: Để bảo vệ da mặt và cổ của bạn khỏi ánh nắng mặt trời đúng cách, mũ của bạn cần có vành rộng bao xung quanh (ít nhất 7,5cm), và cần có lưỡi trai! Vì vậy, hãy nói không với mũ lưỡi trai và mũ lưỡi trai hở chóp.

Kính râm: Tin thú vị là các tiêu chuẩn về kính râm được kiểm soát trên toàn Liên minh châu Âu. Để được bảo vệ tối ưu khỏi ánh nắng mặt trời có cường độ mạnh, hãy chọn kính râm được chứng nhận CE ở loại 3 hoặc 4*. Đảm bảo rằng kính vừa vặn với bạn – kính râm trượt xuống mũi sẽ khiến mắt bạn tiếp xúc với bức xạ UV, trong khi nếu kính quá chặt thì sẽ khiến bạn bị đau đầu.

*Kính râm NB loại 4 theo tiêu chuẩn CE là loại kính tối nhất và không thích hợp để lái xe.

HIỂU RÕ VỀ
KEM CHỐNG NẮNG

Biết cách chọn và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ tối ưu

Với rất nhiều sản phẩm, thành phần, chỉ số SPF và công thức khác nhau, việc lựa chọn và thoa kem chống nắng đúng cách có thể giống như là một ma trận. Dưới đây là một số điều bạn nên biết:

 

Sự khác nhau giữa kem chống nắng sunscreen và sunblock?

Về mặt kỹ thuật, các thành phần trong kem chống nắng sunscreen hấp thụ bức xạ UV trước khi nó tiếp xúc với da của bạn, trong khi các thành phần trong kem chống nắng sunblock tạo ra một hàng rào ngăn chặn và làm chệch hướng các tia nắng mặt trời. Nhiều sản phẩm kem chống nắng phổ rộng chứa cả hai loại thành phần trên. Để đơn giản, chúng tôi gọi tất cả các loại kem và dung dịch chống nắng của chúng tôi là "kem chống nắng".

 

Kem chống nắng chống tia UVA và UVB

Lý do mà chúng ta cần các loại thành phần chống nắng khác nhau là có các loại bức xạ tia cực tím khác nhau. Tia UVB gây ra rám nắng và cháy nắng. Mặt khác, tia UVA là một mối đe dọa vô hình. Bạn sẽ không thấy tác động của tia UVA ngay lập tức nhưng về lâu dài, tia UVA là nguyên nhân gây lão hóa da. Cùng với nhau, tia UVA và UVB là một trong những thủ phạm chính gây ra bệnh ung thư da. Giữ an toàn cho bản thân và gia đình bạn bằng cách chọn kem chống nắng "phổ rộng" mà có khả năng bảo vệ cả tia UVA và UVB, thậm chí là cả tia UVA có bước sóng dài.

 

SPF là gì?

Chỉ số bảo vệ chống nắng (SPF) đánh giá hiệu quả của kem chống nắng trong việc ngăn chặn tia UVB. Để bảo vệ tối ưu khỏi tia UVB, bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng được đánh giá có độ SPF 'cao' – SPF 30+, hoặc 'rất cao' – SPF 50+. Sản phẩm kem chống nắng phổ rộng đạt tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu cũng bảo vệ da khỏi tia UVA, và sẽ có các chữ 'UVA' trong một vòng tròn trên bao bì. Đảm bảo rằng kem chống nắng của bạn có thể bảo v ệ da khỏitia UVA có bước sóng dài.

Nhấp vào ĐÂY để biết thêm thông tin về UVA, UVB và tia UVA có bước sóng dài.

 

Sử dụng đủ kem chống nắng

Hầu hết mọi người chỉ đơn giản là không sử dụng đủ lượng kem chống nắng. Lượng kem chống nắng phù hợp là bao nhiêu? Nó có thể nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Một phụ nữ có thân hình trung bình cần sử dụng 36g kem chống nắng để thoa toàn thân. Đó là khoảng hai muỗng canh, hoặc một lượng có kích thước gần bằng một "quả bóng golf".

 

Hãy đảm bảo bạn luôn có đủ lượng kem chống nắng cần thiết

Bôi kem chống nắng 20-30 phút trước khi bạn ra ngoài. Đừng quên bôi kem ở vùng tai, gáy, bàn chân, mắt cá chân và mu bàn tay. Chỉ cần thoa như vậy là đã xong? Chưa đâu! Điều quan trọng là phải thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ– hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều (ngay cả với loại kem chống nắng chống thấm nước).

 

Chọn các sản phẩm kem chống nắng khác nhau cho các tình huống khác nhau

Việc chỉ mua một lọ kem chống nắng đa năng vào đầu mỗi mùa hè sẽ không thực sự mang lại hiệu quả tối ưu. Liệu bạn sẽ mang theo cái chai khổng lồ đó trong túi xách khi mà bạn cần thoa kem? Liệu nó có phải là kem chống nắng dưỡng ẩm cho da nhạy cảm trên khuôn mặt của bạn? Liệu loại kem này vẫn sẽ bảo vệ bạn một cách hiệu quả nếu bạn đang bơi hoặc tập thể dục? Câu trả lời cho tất cả những câu hỏi trên có lẽ là "không".

Nếu bạn không có sản phẩm phù hợp với từng tình huống cụ thể, bạn sẽ không thể sử dụng các sản phẩm kem chống nắng thường xuyên như được khuyến nghị. Bạn nên chọn một vài loại kem chống nắng khác nhau mà phù hợp với mong muốn và nhu cầu của cả gia đình.

Phòng thí nghiệm của La Roche-Posay đã phát triển ANTHELIOS – một dòng sản phẩm kem chống nắng với công dụng bảo vệ vượt trội. Chúng tôi cung cấp các sản phẩm dạng kem, gel, lỏng, sương, dầu và dạng thỏi để bạn có thể chọn lựa cho phù hợp với lối sống của mình và chọn sản phẩm phù hợp với các loại da khác nhau: nhạy cảm, da nhờn và da dễ bị mụn trứng cá, da dễ bị tăng sắc tố, da trẻ sơ sinh và da trẻ em... Bạn sẽ tìm thấy mọi sản phẩm mà mình cần, từ kem chống nắng có màu đến kem chống nắng hàng ngày cho đến sản phẩm dành cho “da ẩm” mà có thể được thoa ngay sau khi bơi.

 

Biết ngày hết hạn của kem chống nắng

Chai kem chống nắng đã bám đầy bụi ở góc tủ phòng tắm kể từ kỳ nghỉ cuối cùng của bạn – hay là kỳ nghỉ trước đó nữa? – có lẽ đã mất đi sức mạnh bảo vệ của nó. Dưới đây là một mẹo để theo dõi ngày hết hạn của kem chống nắng: khi bạn mở sản phẩm lần đầu tiên, hãy lấy một chiếc bút đánh dấu không thấm nước và ghi ngày tháng trên chai hoặc ống kem. Sau đó, bạn có thể so sánh ngày này với biểu tượng PAO* trên bao bì.

*Biểu tượng Thời hạn sử dụng của sản phẩm sau khi mở có ở trên tất cả các sản phẩm mỹ phẩm. Biểu tượng này trông giống như một cái lọ nhỏ đã mở và nó cho biết sản phẩm có thể được bảo quản trong bao lâu sau khi bạn mở nó.

BẢO VỆ TRẺ EM NHỎ
KHỎI ÁNH SÁNG MẶT TRỜI TRỰC TIẾP

Học cách giữ an toàn cho trẻ nhỏ khỏi tia UV có hại

Da trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Đó là lý do tại sao các bác sĩ nhi khoa và bác sĩ da liễu đồng ý rằng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi dưới 3 tuổi không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hãy thực hiện một số biện pháp đơn giản để bảo vệ trẻ khỏi tác hại dài hạn của ánh nắng mặt trời:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào giờ mặt trời lên thiên đỉnh.
  • Che cơ thể bằng cách mặc quần áo dài, đội mũ rộng vành và đeo kính râm chống tia cực tím.
  • Sử dụng kem chống nắng UVA-UVB phổ rộng với hiệu quả bảo vệ vượt trội dành cho trẻ sơ sinh.
  • Quan trọng nhất là dạy trẻ nhỏ các biện pháp tự bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời mà sẽ có lợi cho trẻ suốt về sau này.  

Nếu bạn không thể tránh khỏi việc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hãy đảm bảo rằng bạn luôn có quần áo bảo hộ bên mình – bao gồm áo dài tay rộng rãi, quần dài và áo phao bơi. Sau khi bơi, lau khô người bằng khăn, sau đó thoa lại kem chống nắng dành riêng cho trẻ em. Loại kem này phải chống thấm nước và cát và có thể nhìn thấy được trong quá trình thoa để bạn biết mình không bỏ sót bất kỳ vùng da nào.  

ĐÚNG
HOẶC SAI

True-or-false-visual-1

ÁNH NẮNG MẶT TRỜI CÓ THỂ KHIẾN
BẠN LÃO HÓA SỚM.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Tia UVA phá vỡ các khối liên kết dưới da như sợi collagen và elastin. Theo thời gian, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm da mất đi độ căng mọng và tính đàn hồi cũng như xuất hiện nếp nhăn. Tia UVB cũng kích thích sản xuất sắc tố loang lổ và không đều màu, dẫn đến hiện tượng xạm da và đốm thâm. Tổng thể những thay đổi này trên da được gọi là dấu hiệu lão hóa.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-3

KHÔNG CẦN CHỐNG NẮNG
VÀO NHỮNG NGÀY TRỜI NHIỀU MÂY.

SAI WRONG-ANSWER

Ngay cả trong những ngày mưa và âm u, làn da vẫn tiếp xúc với tia UV và sẽ dần dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Để bảo vệ toàn diện cho làn da, hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, không chỉ khi thời tiết ấm áp và có nắng. 
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

PHÁT HIỆN CÁC DẤU HIỆU
UNG THƯ DA CÀNG SỚM CÀNG TỐT.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Nếu phát hiện sớm, 90% trường hợp ung thư da có thể chữa khỏi. Đó là lý do tại sao tầm soát giữa các lần thăm khám bác sĩ da liễu lại rất quan trọng, hãy sử dụng [LANDING PAGE LƯU TRỮ VỀ LÀN DA CỦA BẠN] để theo dõi nốt ruồi trên da bạn cùng những người thân yêu. Và tất nhiên, hãy dùng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ nốt ruồi và ngăn ngừa ung thư da.
Tìm hiểu thêm

CHÚNG TÔI CŨNG CÓ
SẢN PHẨM ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÀY

ANTHELIOS là dòng sản phẩm tiên phong trên thị trường chăm sóc da chống nắng. Phổ bảo vệ rộng, có khả năng chống nắng rất cao, đây là kết quả của gần 25 năm nghiên cứu lâm sàng tiên tiến về công nghệ Chống nắng và da nhạy cảm.

CAM KẾT AN TOÀN
CỦA CHÚNG TÔI

Các tiêu chuẩn an toàn vượt quy định mỹ phẩm quốc tế.

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

100% SẢN PHẨM
ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA DỊ ỨNG

Xem thêm
Điều kiện tiên quyết = Không có phản ứng dị ứng
Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp dị ứng nào, sản phẩm sẽ quay lại phòng thí nghiệm để thay đổi công thức
laroche posay safety commitment essential active dose product head

LÀ SẢN PHẨM THIẾT YẾU,
VỚI LIỀU DÙNG CHUẨN

Xem thêm
Được phát triển dưới sự hợp tác giữa bác sĩ da liễu và chuyên gia khoa chất độc, sản phẩm của chúng tôi chỉ chứa các thành phần cần thiết, với liều lượng phù hợp.
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ĐÃ KIỂM TRA
TRÊN DA
 SIÊU NHẠY CẢM

Xem thêm
Công dụng của sản phẩm được kiểm định trên hầu hết mọi loại da nhạy cảm: kích ứng, dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm da cơ địa, bị tổn thương hoặc suy yếu do điều trị ung thư.
laroche posay safety commitment formula protection product head

CÔNG THỨC BẢO VỆ
THEO THỜI GIAN

Xem thêm
Chúng tôi chọn loại bao bì bảo vệ tốt nhất, chỉ sử dụng với các chất bảo quản cần thiết, để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển và giữ nguyên vẹn hiệu quả theo thời gian.