TẠI SAO KEM CHỐNG NẮNG LẠI QUAN TRỌNG:
TÁC ĐỘNG NGẮN HẠN VÀ DÀI HẠN CỦA VIỆC TIẾP XÚC VỚI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI

Article Read Duration 10 phút đọc

Khi tiếp xúc ở mức độ hợp lý, ánh nắng mặt trời có lợi cho tâm trạng của chúng ta và kích thích sự sản xuất vitamin D. Nhưng nếu tiếp xúc quá nhiều và với cường độ lớn thì ánh nắng mặt trời sẽ gây ra những tác động có hại trong ngắn hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, tiếp xúc với tia cực tím có thể gây ra:


• Cháy nắng
• Dị ứng với ánh nắng mặt trời
• Rối loạn sắc tố
• Mụn trứng cá
• Mẫn cảm với ánh nắng mặt trời
• Ức chế miễn dịch ánh nắng mặt trời

Về lâu dài, ánh nắng mặt trời có thể gây lão hóa da sớm và hai loại ung thư da chính:


• Ung thư biểu mô tế bào đáy
• U sắc tố

Để tránh tác hại ngắn hạn và dài hạn của việc tiếp xúc với tia UV, hãy sử dụng kem chống nắng UVA-UVB hàng ngày và duy trì các thói quen thông minh để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời như tìm bóng râm khi mặt trời lên thiên đỉnh và đội mũ, đeo kính râm và mặc quần áo bảo hộ.

MẶT TRỜI: CÓ LỢI
KHI TIẾP XÚC VỪA ĐỦ

Tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian ngắn giúp cải thiện tâm trạng và cải thiện khả năng tổng hợp vitamin D

Ánh nắng mặt trời rất cần thiết cho sự sống. Khi tiếp xúc vừa đủ, ánh nắng mặt trời có lợi đối với:

  • Tâm trạng: Mặt trời có thể là một phương thuốc tuyệt vời cho một số dạng trầm cảm theo mùa.
  • Tổng hợp vitamin D, một vi chất không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi. Để nhận được những lợi ích này, 15 phút phơi nắng mỗi ngày là đủ.

Nếu tiếp xúc quá nhiều thì ánh nắng mặt trời có thể trở nên có hại. Đọc tiếp để khám phá tác động ngắn hạn và dài hạn mà ánh nắng mặt trời có thể gây ra từ cháy nắng, dị ứng với ánh nắng mặt trời và mụn trứng cá đến lão hóa da sớm và tăng nguy cơ ung thư da.

ẢNH HƯỞNG NGẮN HẠN
CỦA SỰ TIẾP XÚC VỚI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI

Cháy nắng

Tia UV có một số tác hại ngắn hạn trên da. Trong trường hợp cháy nắng, ánh nắng mặt trời phá vỡ các liên kết hóa học trong DNA của chúng ta, dẫn đến gãy đứt sợi DNA. Khi tế bào phát hiện tổn thương ở DNA, nó có thể “bị chết” hoặc tự hủy. Điều này dẫn đến hiện tượng viêm bên trong da: mạch máu giãn ra, làm cho da trở nên đỏ. Da cũng sẽ bị “rò rỉ”, có thể làm cho chất lỏng thấm vào da, dẫn đến hiện tượng sưng và phồng rộp. Các sợi thần kinh nhạy cảm bởi các chất trung gian gây viêm, làm cho da trở nên sưng tấy và đau đớn. Cháy nắng được phân loại là bỏng độ 1 và chủ yếu do tia UVB gây ra. 

Cháy nắng không chỉ là một vấn đề gây khó chịu: Chỉ 5 vết cháy nắng phồng rộp trước tuổi 20 cũng có thể làm tăng 80% nguy cơ mắc ung thư hắc tố (ung thư da).

May mắn thay, kem chống nắng phù hợp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mà bạn và gia đình của mình có thể bị cháy nắng và ung thư da trong tương lai. Để biết những mẹo thông minh về cách giữ cho làn da cả gia đình được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời, vui lòng nhấp vào ĐÂY

Kem chống nắng có chứa các màng lọc ánh nắng mặt trời mà sẽ giúp hấp thụ năng lượng của tia UV để ngăn chúng xâm nhập vào da và gây ra những tác động tiêu cực. Đảm bảo kem chống nắng của bạn có khả năng bảo vệ khỏi tia UVB cao hoặc rất cao (kiểm tra chỉ số SPF). Nhấp vào ĐÂY để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về tia UVA và UVB.

Ngoài tình trạng cháy nắng nổi tiếng, ánh nắng mặt trời có liên quan đến nhiều bệnh lý hoặc vấn đề về da liễu:

 

Dị ứng ánh nắng mặt trời

“Dị ứng ánh nắng mặt trời” đề cập đến một tập hợp các vấn đề về da mà việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến da ửng đỏ và khiến những nốt đỏ ngứa nổi lên ở vùng ngực, vai, tay và chân. Tình trạng phổ biến nhất được gọi là phát ban đa dạng do ánh sáng. Khi nói đến dị ứng với ánh nắng mặt trời, người ta cho rằng bức xạ UV làm thay đổi thành phần hóa học của một số chất trong da, gây ra phản ứng viêm từ đó dẫn đến mẩn đỏ và ngứa.

Để ngăn ngừa dị ứng ánh nắng mặt trời, bạn cần một sản phẩm kem chống nắng an toàn và đã được thử nghiệm trên làn da nhạy cảm nhất. Tìm kiếm những loại kem có tính năng bảo vệ da khỏi tia UVA-UVB rất cao và cả tia UVA bước dài vì tia UVA có liên quan đặc biệt đến dị ứng ánh nắng mặt trời. Nếu bạn bị mẩn ngứa và phát ban đỏ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn cần phải tuân thủ các biện pháp chống nắng, và sử dụng kem chống nắng hàng ngày cho da mặt và da toàn thân, cũng như duy trì các thói quen thông minh để bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời như đội mũ, đeo kính râm và mặc quần áo bảo hộ, hoặc tìm kiếm bóng râm khi mặt trời lên thiên đỉnh.

 

Rối loạn sắc tố

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là yếu tố chính gây ra các vấn đề sắc tố da không đồng đều (màu sắc), kể cả các vết thâm, nám (nám da thai kỳ) hoặc bạch biến.

 

Tại sao mảng tối xuất hiện trên da của tôi?

Tia UVB kích thích các tế bào được gọi là tế bào hắc tố để tạo ra một sắc tố màu nâu sẫm được gọi là melanin, giúp bảo vệ da tự nhiên khỏi ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp rối loạn sắc tố, quá trình sản xuất melanin trở nên không thể kiểm soát được và khiến da trở nên loang lổ, dẫn đến các loại mảng tối/sáng khác nhau trên da.

Nếu bạn gặp phải tình trạng sắc tố da không đều, phản xạ đầu tiên của bạn nên là bảo vệ da với kem chống nắng UVA-UVB phổ rộng hàng ngày. Các biện pháp bảo vệ của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu được kết hợp với chất chống oxy hóa chẳng hạn như Baicalin, vitamin E và La Roche-Posay Thermal Spring Water, hay sản phẩm lọc UV của La Roche-Posay, XL protect.

 

Mụn trứng cá: Mặt trời không phải là một người bạn đích thực

Nhiều người tin rằng mặt trời làm khô da dầu và làm trắng da. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong ngắn hạn, ví dụ: chỉ một vài ngày đầu tiên.
Đúng là mặt trời ban đầu làm khô da và một làn da rám nắng có thể làm cho các vết thâm không hiện lên rõ ràng, nhưng da sẽ sớm phản ứng bằng cách tiết ra nhiều dầu hơn để bù lại độ khô. Hơn nữa, ánh nắng mặt trời làm dày lớp biểu bì trên cùng, khiến bã nhờn dễ bị mắc kẹt và trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Hiện tượng này được gọi là “hiện tượng hồi ứng” và giải thích lý do tại sao mặt trời lại không phải là một người bạn thực sự đối với những người bị mụn trứng cá.

Do đó, khi leo núi trong thời tiết nắng gắt, hãy luôn chọn một sản phẩm đặc trị cho mụn trứng cá mà có tích hợp một chỉ số SPF tương đối. Kem chống nắng hàng ngày cho da mặt và da toàn thân (đừng quên lưng của bạn!) là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn tránh hiện tượng hồi ứng.

Để biết thêm thông tin về da nhờn và mụn trứng cá, hãy nhấp vào ĐÂY.

Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Một số loại thuốc có thể khiến da trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Các ví dụ điển hình bao gồm thuốc kháng sinh như doxycycline, thuốc trị mụn mạnh isotretinoin và một số lọai thuốc chống viêm như ibuprofen. Trong khi dùng một số loại thuốc khiến bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, bạn có nguy cơ gặp phải phản ứng giống như cháy nắng ngay cả khi tiếp xúc với ánh nắng dịu nhẹ. Khi gặp phải tình trạng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, tia UV gây ra sự thay đổi cấu trúc của thuốc, gây phản ứng miễn dịch trong cơ thể, dẫn đến da bị viêm dữ dội.

Nếu bạn đang dùng một loại thuốc có liên quan đến loại phản ứng này, bạn nên bảo vệ vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với kem chống nắng UVA-UVB phổ rộng, cũng như duy trì các thói quen giúp bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời như đội mũ, đeo kính râm và mặc quần áo bảo hộ. Chọn sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF và PPD cao vượt trội.

Bạn đang thắc mắc về sự khác biệt giữa SPF và PPD? Nhấp vào ĐÂY để tìm hiểu thêm.

Ức chế miễn dịch ánh nắng mặt trời

Tia UV làm giảm hoạt động của các tế bào miễn dịch (tế bào bạch cầu) trên da. Tác động này có thể có lợi trong các vấn đề về tự miễn dịch (khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức) chẳng hạn như viêm da dị ứng (bệnh chàm) và bệnh vẩy nến. Trên thực tế, các bác sĩ da liễu đôi khi sẽ chỉ định bệnh nhân phơi nắng khi gặp phải những bệnh lý này (trong một khoảng thời gian có kiểm soát để tránh cháy nắng và tổn thương da). Nhưng ức chế miễn dịch cũng có thể có hại. Trong trường hợp của virus herpes simplex, phơi nắng có thể gây ra vết loét lạnh trên môi bằng cách ức chế các tế bào miễn dịch ngăn chặn virus. Nếu bạn bị mụn rộp, hãy sử dụng kem chống nắng hàng ngày cho mặt, và tất cả các vùng quan trọng quanh môi. 

ẢNH HƯỞNG DÀI HẠN
CỦA SỰ TIẾP XÚC VỚI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI

 

Ngoài tất cả những tác động ngắn hạn (và thường có thể khắc phục được) này của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thì ánh nắng mặt trời cũng có thể có tác động dài hạn đến da. Những tác động này thuộc hai loại cơ bản: Da lão hóa sớm, và nguy cơ ung thư da.

UV VÀ
DA LÃO HÓA SỚM

Tia UVA phá vỡ các khối liên kết dưới da như sợi collagen và elastin. Theo thời gian, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến da mỏng và mô da rỗng, khiến da mất đi sự căng mọng và độ đàn hồi cũng như những nếp nhăn đặc trưng của da. Tia UVB cũng kích thích sản xuất sắc tố loang lổ và không đều trong lớp biểu bì, dẫn đến sự xuất hiện của đốm đen (còn được gọi là đốm đồi mồi) và một làn da ngăm đen. Về mặt tổng thể, những thay đổi này trên da được gọi là lão hóa da do ánh nắng mặt trời.

 

Kem chống nắng cho da mặt hàng ngày để tránh các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời

Để điều trị và ngăn ngừa lão hóa do ánh nắng mặt trời, việc đầu tiên bạn cần làm là sử dụng kem chống nắng hàng ngày UVA-UVB phổ rộng của một thương hiệu dược phẩm uy tín. ANTHELIOS Invisible Fluid là một loại kem chống nắng cho da nhạy cảm (và nó có thể được thoa gần khu vực cực kỳ dễ bị tổn thương là viền mắt mà không gây cay mắt).

Có thể bạn chưa biết: Ngay cả trong những ngày mưa và âm u, làn da vẫn tiếp xúc với tia UV và sẽ dần dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Để bảo vệ toàn diện cho làn da, hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, không chỉ khi thời tiết ấm áp và có nắng.

 

Chăm sóc chống lão hóa với retinol và SPF

Nếu bạn lo lắng về các dấu hiệu lão hóa da, hãy cân nhắc điều chỉnh và bảo vệ da bằng sản phẩm retinol tích hợp một chỉ số SPF tương đối.

Retinol chắc chắn xứng đáng là một phân tử chuẩn gốc được bác sĩ da liễu kê đơn để tăng tốc độ luân chuyển tế bào ở bề mặt (để điều trị các đốm thâm), và khôi phục các khối cấu trúc bên trong da để phục hồi ngay cả những nếp nhăn đã khắc sâu. Chỉ số SPF trong sản phẩm sẽ bảo vệ làn da khỏi sự tấn công liên tục của tia UV từ môi trường, cho phép làn da tập trung toàn bộ năng lượng để phục hồi các dấu hiệu lão hóa.

1American Association for Cancer Research Press Release, May 29, 2014 http://www.aacr.org/Newsroom/Pages/News-Release-Detail.aspx?ItemID=553#.WKyFqxLhAvo

2Source: Euromelanoma Epidemiological fact sheet

ĐÚNG
HOẶC SAI

True-or-false-visual-1

ÁNH NẮNG MẶT TRỜI CÓ THỂ KHIẾN
BẠN LÃO HÓA SỚM.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Tia UVA phá vỡ các khối liên kết dưới da như sợi collagen và elastin. Theo thời gian, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm da mất đi độ căng mọng và tính đàn hồi cũng như xuất hiện nếp nhăn. Tia UVB cũng kích thích sản xuất sắc tố loang lổ và không đều màu, dẫn đến hiện tượng xạm da và đốm thâm. Tổng thể những thay đổi này trên da được gọi là dấu hiệu lão hóa.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-3

KHÔNG CẦN CHỐNG NẮNG
VÀO NHỮNG NGÀY TRỜI NHIỀU MÂY.

SAI WRONG-ANSWER

Ngay cả trong những ngày mưa và âm u, làn da vẫn tiếp xúc với tia UV và sẽ dần dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Để bảo vệ toàn diện cho làn da, hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, không chỉ khi thời tiết ấm áp và có nắng. 
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

PHÁT HIỆN CÁC DẤU HIỆU
UNG THƯ DA CÀNG SỚM CÀNG TỐT.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Nếu phát hiện sớm, 90% ung thư da có thể được chữa khỏi. Đó là lý do tại sao tầm soát giữa các lần thăm khám bác sĩ da liễu lại rất quan trọng, hãy sử dụng [LANDING PAGE CỨU LÀN DA CỦA BẠN] để theo dõi nốt ruồi trên da bạn cùng những người thân yêu. Và tất nhiên, hãy dùng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ nốt ruồi và ngăn ngừa ung thư da.
Tìm hiểu thêm

CHÚNG TÔI CŨNG CÓ
SẢN PHẨM ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÀY

ANTHELIOS là dòng sản phẩm tiên phong trên thị trường chăm sóc da chống nắng. Phổ bảo vệ rộng, có khả năng chống nắng rất cao, đây là kết quả của gần 25 năm nghiên cứu lâm sàng tiên tiến về công nghệ Chống nắng và da nhạy cảm.

CAM KẾT AN TOÀN
CỦA CHÚNG TÔI

Các tiêu chuẩn an toàn vượt quy định mỹ phẩm quốc tế.

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

100% SẢN PHẨM
ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA DỊ ỨNG

Xem thêm
Điều kiện tiên quyết = Không có phản ứng dị ứng
Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp dị ứng nào, sản phẩm sẽ quay lại phòng thí nghiệm để thay đổi công thức
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ĐÃ KIỂM TRA
TRÊN DA
 SIÊU NHẠY CẢM

Xem thêm
Công dụng của sản phẩm được kiểm định trên hầu hết mọi loại da nhạy cảm: kích ứng, dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm da cơ địa, bị tổn thương hoặc suy yếu do điều trị ung thư.
laroche posay safety commitment essential active dose product head

LÀ SẢN PHẨM THIẾT YẾU,
VỚI LIỀU DÙNG CHUẨN

Xem thêm
Được phát triển dưới sự hợp tác giữa bác sĩ da liễu và chuyên gia khoa chất độc, sản phẩm của chúng tôi chỉ chứa các thành phần cần thiết, với liều lượng phù hợp.
laroche posay safety commitment formula protection product head

CÔNG THỨC BẢO VỆ
THEO THỜI GIAN

Xem thêm
Chúng tôi chọn loại bao bì bảo vệ tốt nhất, chỉ sử dụng với các chất bảo quản cần thiết, để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển và giữ nguyên vẹn hiệu quả theo thời gian.