TẤT CẢ VỀ MỤN
VÀ DA DẦU

Article Read Duration 5 phút đọc

Mụn hoạt động như thế nào:

• Hormone làm tăng sản xuất bã nhờn làm cho da trở nên nhiều dầu.
• Hormone tương tự làm tăng quá trình sản xuất tế bào da ở lỗ chân lông.
• Lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi hỗn hợp tế bào chết và bã nhờn.
• Lỗ chân lông bị tắc nghẽn trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn gây mụn (P. acnes) và gây viêm nhiễm.
Điều này có thể gây ra một số loại mụn khác nhau, từ nốt đỏ, mụn mủ đến mụn bọc sâu trong da và gây đau đớn.
Nếu mụn vẫn kéo dài, hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ. Nếu vấn đề ngày càng nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh trị mụn hoặc thậm chí là các phương pháp điều trị mạnh hơn.

ĐIỀU GÌ GÂY
MỤN TRỨNG CÁ?

Bạn đã bao giờ muốn biết nguyên nhân gây ra da nhờn và mụn chưa? Phần lớn mụn trứng cá là do thay đổi nội tiết tố xảy ra ở tuổi dậy thì, cũng như tại một số thời điểm có thay đổi nội tiết tố khác, chẳng hạn như trước kỳ kinh nguyệt hoặc trong khi mang thai. Nhưng nó cũng có thể do các yếu tố khác như căng thẳng, mệt mỏi, hoặc do các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng như một số phương pháp điều trị y tế như corticosteroid. Mụn trứng cá cũng có tính di truyền : nếu cha mẹ bạn từng bị mụn trứng cá, thì có khả năng bạn sẽ bị.

MỤN DO NỘI TIẾT TỐ
HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Mụn do nội tiết tố là do sự mất cân bằng của một loại nội tiết tố được gọi là androgen. Những hormone này làm cho da tiết nhiều dầu hơn. Một lượng bã nhờn (dầu) nhất định sẽ có lợi cho da, giúp bảo vệ da bằng một lớp màng chống thấm nước. Nhưng ở tuổi dậy thì, thay đổi nội tiết tố khiến quá trình bài tiết diễn ra một cách mạnh mẽ, khiến da tiết dầu nhiều hơn mức cần thiết. Cũng chính các hormone trên thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào giác mạc (tế bào da bề mặt) một cách mạnh mẽ tại các lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Điều này được biết như là tác nhân gây mụn trứng cá.

Nhấn TẠI ĐÂY để khám phá các loại mụn khác nhau. 

DA DẦU VÀ VI KHUẨN
GÂY MỤN

Do lỗ chân lông bị bít kín, tạo môi trường sản sinh mụn trứng cá, bã nhờn không thể được loại bỏ ra ngoài như bình thường. Từ đó bã nhờn trên da dầu trở thành nguồn thức ăn cho vi khuẩn gây mụn P. acnes. Vi khuẩn gây mụn trứng cá thuộc dạng “hô hấp kỵ khí", có nghĩa là môi trường thiếu oxy của lỗ chân lông bị tắc là môi trường lý tưởng cho chúng. Kết quả? Lỗ chân lông bị tắc sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Mụn có thể phát sinh theo nhiều dạng mụn sần (mụn đỏ) hoặc mụn mủ (mụn đỏ có đầu trắng), hoặc thậm chí là mụn nang sâu trong trường hợp nặng.

CÁC DẠNG
MỤN

Mụn trứng cá có hai dạng chính:
Dạng ẩn và dạng viêm

Mụn ẩn là bao gồm chân lông bị tắc nghẽn hoặc mụn bọc. Chúng được chia thành hai loại:

  • Mụn trứng cá mở , còn được gọi là mụn đầu đen, nơi mà hỗn hợp dính của tế bào và bã nhờn bị hoá sẫm khi tiếp xúc với không khí
  • Mụn trứng cá đóng, nơi hỗn hợp bị tích tụ bên dưới bề mặt, tạo hiện tượng được gọi là mụn đầu trắng. Mụn viêm bao gồm các tổn thương nổi màu đỏ, thường có tâm màu trắng (bạn có thể gọi chúng là mụn bọc hoặc mụn mủ).

Ở trẻ vị thành niên, các loại mụn khác nhau thường xuất hiện cùng nhau và thường có nguyên nhân từ da dầu.

MỤN TRỨNG CÁ

Mụn bọc và mụn nang

Trong trường hợp mụn trứng cá nặng, các tổn thương viêm sẽ tạo thành mụn bọc hoặc mụn nang (các cục mủ mềm dưới da). Loại mụn này có nguy cơ gây sẹo vĩnh viễn và cần được điều trị bởi bác sĩ da liễu.

MỤN TRỨNG CÁ
CÓ MẪN ĐỎ

Để đối phó với sự phát triển và nhân lên của vi khuẩn P. acnes, các chất được gọi là chất trung gian gây viêm hoặc còn được gọi là cytokine sẽ được giải phóng dưới da. Đây là những phân tử truyền tin khiến mạch máu giãn ra, gây ra các vết mẫn đỏ. Nếu mụn của bạn có đi kèm với mẩn đỏ, đặc biệt là trên mũi và má, có thể là bạn đang bị mụn trứng cá đỏ. Hãy tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ da liễu để được chẩn đoán chính xác.

ĐỐM NÂU
VÀ VẾT THÂM TRÊN DA MỤN

Bạn có nhận thấy rằng mụn có thể để lại vết thâm sau khi mụn đã lành? Tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn sẽ gây ra đốm mụn, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (ngay cả trong mùa đông!), da có thể phát triển bệnh được gọi là tăng sắc tố sau viêm. Thuật ngữ này chỉ các vết nâu nơi có đốm mụn. Đó là lý do tại sao chăm sóc da cục bộ tiêu điểm cũng quan trọng như việc chống nắng nếu bạn có làn da dầu, dễ nổi mụn.

KHÁNG SINH
CHỐNG MỤN

Nếu bạn có các triệu chứng mụn trứng cá nghiêm trọng như mụn mủ hoặc mụn nang hoặc nếu đốm mụn và mụn đầu đỏ nổi quá nhiều, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc kháng sinh, điển hình như doxycycline. Nếu bạn dùng liệu trình điều trị trên, hãy đảm bảo dùng kem chống nắng đầy đủ vì liệu trình trên có thể làm cho da trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

LỜI KHUYÊN CHO LÀN DA DẦU
VÀ DA MỤN

Nếu bạn có đốm và mụn, hãy tham khảo ý kiến dược sĩ của bạn về các sản phẩm dược mỹ phẩm chuyên sâu dành cho da nhờn và dễ bị mụn. Theo nguyên tắc chung, để khắc phục mụn, da cần được chăm sóc một cách nhẹ nhàng. Hãy thử làm theo những quy tắc thường nhật sau đây để đánh bại mụn!

  • Làm sạch da kỹ nhưng nhẹ nhàng bằng các sản phẩm có công thức đặc biệt dành cho da dầu, chẳng hạn như Nước tẩy trang EFFACLAR Micellar
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da hàng ngày như EFFACLAR Duo(+).
  • Hãy sử dụng những sản phẩm trang điểm không gây mụn.
  • Mặt trời, trái với suy nghĩ của nhiều người, không phải là bạn tốt cho làn da của bạn. Mặt trời ban đầu có thể làm cho da trông đều màu hơn, đem lại làn da rám nắng, tuy nhiên mặt trời cũng làm cho lớp mô trên bề mặt da trở nên dầy và làm tăng sản xuất bã nhờn, tạo môi trường hoàn hảo gây mụn. Do đó, chống nắng là một bước vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc làn da bị mụn.
  • Đừng nặn mụn vì điều này chỉ làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn và có thể để lại sẹo sau mụn

Ngoài các biện pháp trên, nếu tình trạng các vết thâm và mụn trở nên xấu đi, bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ gia đình của bạn cũng có thể kê một số loại thuốc điều trị cho làn da mụn của bạn. Đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề của bạn.

Nhấn TẠI ĐÂY để tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.

ĐÚNG
HOẶC SAI

True-or-false-visual-2

SÔ CÔ LA CÓ HẠI
ĐỐI VỚI LÀN DA DỄ BỊ MỤN.

SAI TRUE-ANSWER

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng sô cô la có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến mụn trứng cá, ngay cả khi không trường hợp nào giống trường hợp nào, và mụn trứng cá có thể gây kích ứng da ở một số người. Sô cô la đen thậm chí còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vô cùng có lợi cho làn da của bạn!
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-1

SỬ DỤNG THỰC PHẨM DẦU MỠ
SẼ KHIẾN LÀN DA BỊ NHỜN.

SAI TRUE-ANSWER

Quan niệm phổ biến về mụn trứng cá là dầu mỡ ở thực phẩm của bạn có thể chuyển thành dầu trong lỗ chân lông của bạn, nhưng trên thực tế, không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa hai điều này. Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa có thể gây ra tình trạng vi viêm ở tất cả các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả da.  Tóm lại, thịt xông khói và khoai tây chiên sẽ không gây mụn, nhưng ăn uống điều độ là cách tốt nhất để có một sức khỏe tổng thể như ý.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-3

ĐƯỜNG CÓ THỂ LÀM
MỤN TRỨNG CÁ TRỞ NÊN NGHIÊM TRỌNG.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao - những thực phẩm khiến lượng đường trong máu tăng đột biến - có thể làm cho mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn.  Chúng ta đều biết rằng nói thì dễ hơn làm, nhưng để giữ cho làn da của bạn luôn khỏe đẹp, hãy tránh xa đồ ngọt, đồ uống có đường và đồ ăn vặt làm từ bột mì trắng và thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

NẶN MỤN
KHÔNG HỀ TỐT CHO DA CỦA BẠN.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Ngay cả khi nặn mụn có vẻ là một cách nhanh chóng để xử lý mụn trứng cá, việc nặn mụn sẽ thực sự khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với làn da bị mụn vì nó thực sự có thể làm hỏng nang lông bị mụn và tăng khả năng bị viêm nhiễm. Móng tay của bạn thậm chí có thể khiến nhiều mụn xuất hiện hơn. Vì vậy gãi mụn là một thói quen có hại và nên tránh!
Tìm hiểu thêm

CHÚNG TÔI CŨNG CÓ
SẢN PHẨM ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÀY

EFFACLAR đưa ra loạt các giải pháp trị mụn tại bất kì thời kì nào của mụn đem lại hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo khả năng dung nạp hoàn hảo.

CAM KẾT AN TOÀN
CỦA CHÚNG TÔI

Các tiêu chuẩn an toàn vượt quy định mỹ phẩm quốc tế.

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

100% SẢN PHẨM
ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA DỊ ỨNG

Xem thêm
Điều kiện tiên quyết = Không có phản ứng dị ứng
Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp dị ứng nào, sản phẩm sẽ quay lại phòng thí nghiệm để thay đổi công thức
laroche posay safety commitment essential active dose product head

LÀ SẢN PHẨM THIẾT YẾU,
VỚI LIỀU DÙNG CHUẨN

Xem thêm
Được phát triển dưới sự hợp tác giữa bác sĩ da liễu và chuyên gia khoa chất độc, sản phẩm của chúng tôi chỉ chứa các thành phần cần thiết, với liều lượng phù hợp.
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ĐÃ KIỂM TRA
TRÊN DA
 SIÊU NHẠY CẢM

Xem thêm
Công dụng của sản phẩm được kiểm định trên hầu hết mọi loại da nhạy cảm: kích ứng, dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm da cơ địa, bị tổn thương hoặc suy yếu do điều trị ung thư.
laroche posay safety commitment formula protection product head

CÔNG THỨC BẢO VỆ
THEO THỜI GIAN

Xem thêm
Chúng tôi chọn loại bao bì bảo vệ tốt nhất, chỉ sử dụng với các chất bảo quản cần thiết, để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển và giữ nguyên vẹn hiệu quả theo thời gian.