LÀM THẾ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ SẸO VÀ VẾT THÂM ĐỎ HOẶC NÂU DO MỤN

Article Read Duration 5 phút đọc

Mụn trứng cá có thể để lại những vết sẹo khó coi và những vết thâm đỏ hoặc nâu mà có thể làm giảm sự tự tin của bạn, nhưng cũng có rất nhiều biện pháp mà bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa mụn và làm mờ sẹo và các vết thâm do mụn:

• Không lấy nhân mụn hoặc nặn mụn bằng tay không
• Hãy thay xà phòng và hạt tẩy da chết bằng nước tẩy trang micellar dịu nhẹ hoặc sữa rửa mặt tạo bọt
• Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày chuyên nghiệp được các chuyên gia da liễu khuyên dùng như dòng sản phẩm EFFACLAR
• Sử dụng kem dưỡng ẩm không gây bóng nhờn và không gây mụn với khả năng chống nắng
• Tránh lột da hóa học tại nhà bằng axit alpha hydroxy siêu đậm đặc, mà có thể gây kích ứng cho da
• Tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu để xem xét lột da, mài da vi điểm và các phương pháp điều trị tại phòng khám khác

SẸO VÀ VẾT THÂM DO MỤN:
CHÚNG LÀ GÌ?

Tình trạng viêm do các mụn có thể để lại các vết thâm đỏ hoặc nâu dai dẳng trên da

Vết thâm đỏ

Các nốt mụn trứng cá là một ổ viêm nhiễm mà có thể để lại sẹo và vết thâm. Da phản ứng bằng cách tăng lưu lượng máu đến khu vực này, mang theo những “chiến binh” bạch cầu để chống viêm nhiễm và phục hồi tổn thương. Thật không may, phản ứng dữ dội này của cơ thể vẫn sẽ tiếp tục xảy ra ngay cả khi mụn đã biến mất, gây ra những vết thâm đỏ.

Vết thâm nâu

Khi cơ thể bạn phản ứng với mụn, viêm nhiễm có thể kích thích quá trình sản xuất melanin trong da, tạo ra một vết thâm nâu cứng đầu. Những vết thâm này có thể tồn tại trong nhiều tháng sau khi mụn đã biến mất và thường xuất hiện ở các vùng da sẫm màu, mặc dù nó cũng có thể ảnh hưởng đến những vùng da trắng. Các bác sĩ gọi đây là hiện tượng tăng sắc tố sau viêm hoặc PIH.

Sẹo do mụn trứng cá

Sẹo do mụn xảy ra khi mụn bị viêm đến mức các enzym đã ăn mòn các khối cấu trúc bên trong da, chẳng hạn như collagen và elastin. Da tạo ra những mô sẹo để chữa lành tổn thương. Kết quả là một làn da kém mịn màng, lỗ chỗ, bạn có thể gọi nó là những vết tổ ong, và các bác sĩ da liễu gọi nó là vết sẹo teo.

ĐIỀU TRỊ SẸO
VÀ VẾT THÂM ĐỎ HOẶC NÂU DO MỤN

Các sản phẩm và phương pháp điều trị sẽ giúp bạn loại bỏ các vết thâm cứng đầu

Khi nói đến sẹo do mụn trứng cá, phòng bệnh tốt hơn (và rẻ hơn!) hơn chữa bệnh bởi vì các phương pháp điều trị tại phòng khám được đề cập dưới đây có chi phí khá cao.

Nhưng nếu bạn cần chăm sóc sẹo, vết thâm đỏ và vết thâm nâu sẫm màu do mụn, đây là hướng dẫn của những chuyên gia của chúng tôi để giúp bạn loại bỏ sẹo do mụn trứng cá ở mặt hoặc ở lưng.

 

Peeling tại phòng khám: peeling bằng hoạt chất chiết xuất từ thiên nhiên

Một giải pháp phổ biến để loại bỏ sẹo do mụn là peeling bằng hoạt chất chiết xuất từ thiên nhiên TCA (axit trichloroacetic). Bất kỳ phương pháp peeling nào trên 10% được coi là loại y khoa có thể tiếp cận sâu hơn lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da). Phương pháp lột TCA được thiết kế để thúc đẩy sự sản sinh của collagen mới, một loại protein giúp phục hồi những tổn thương trên da và cải thiện vẻ ngoài của da. Phương pháp lột da này thúc đẩy sự thay đổi tế bào, giúp da sáng hơn và rạng rỡ hơn. Và tin tốt là việc peeling cũng có thể có lợi cho việc hồi phục của những vết sẹo mụn trứng cá nhẹ – mặc dù sẽ có một khoảng thời gian không có những dấu hiệu rõ rệt sau liệu trình trong khi da của bạn đang phục hồi. Có nhiều phương pháp peeling khác nhau, vì vậy hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu để được tư vấn thêm. Và đối với những vết sẹo nghiêm trọng, hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị xâm lấn hơn như tái tạo bề mặt bằng laser.

 

Phương pháp điều trị bằng laser

Bác sĩ da liễu của bạn có thể giải thích chi tiết hơn về phương pháp điều trị bằng laser, và chúng có thể rất hiệu quả đối với sẹo và vết thâm đỏ hoặc nâu do mụn trứng cá. Có hai loại phương pháp điều trị bằng laser bao gồm “xâm lấn” hoặc “không xâm lấn.” Loại xâm lấn sẽ làm bốc hơi da trong và xung quanh vết sẹo để lại một vùng da mới mịn màng, trong khi loại không xâm lấn sẽ giúp kích thích sự sản sinh collagen. Tuy nhiên, phương pháp điều trị bằng laser sẽ không có hiệu quả đối với tất cả các loại sẹo,. Một số loại sẹo cụ thể, được gọi là “sẹo rỗ chân đá nhọn”, thường là những vết lõm sâu dưới da và khó điều trị hơn nhiều. Dù loại sẹo của bạn là gì, bác sĩ nên thảo luận kỹ lưỡng về những kỳ vọng của bạn và đảm bảo rằng bạn biết kết quả của quá trình điều trị có thể là gì.

 

Các phương pháp điều trị tại phòng khám khác

Các phương pháp khác để chữa lành sẹo do mụn bao gồm mài da vi điểm, một phương pháp sử dụng các tinh thể nhỏ để “phun mài mòn” lớp trên cùng của da. Một số phương pháp cần có thời gian hồi phục nhưng khi da của bạn lành lại, vẻ bề ngoài của các vết sẹo sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nên cẩn thận với các loại da sẫm màu và da nhạy cảm.

 

Peeling da tại nhà: Hãy cẩn thận

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết dạng peeling khác nhau trên thị trường. Tất cả những lời quảng cáo đều vô cùng hấp dẫn, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có quá nhiều hóa chất tẩy rửa mạnh, chẳng hạn như axit alpha hydroxy đậm đặc (AHA), vì nó có thể gây kích ứng và thực sự làm cho các vết thâm đỏ và nâu trở nên nghiêm trọng hơn. Ngược lại, các sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học có chứa “chất tẩy tế bào chết vi mô” (làm bong tế bào chết) có chứa axit nhẹ như LHA sẽ cải thiện kết cấu da, kích thích sự sản sinh collagen và giúp làm mờ sẹo do mụn. Hãy thử dùng EFFACLAR TONER giúp làm sạch lỗ chân lông mang lại cảm giác dịu nhẹ hơn cho da.

PHÒNG BỆNH HƠN CHỮA BỆNH
ĐỂ TRÁNH TÀN NHANG VÀ SẸO DO MỤN

Thực hiện đúng chế độ chăm sóc da và sử dụng các loại kem và sản phẩm phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn

Bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để ngăn ngừa sẹo và tàn nhang do mụn trứng cá ngay từ đầu. Quan trọng nhất: không lấy nhân, nặn hoặc bóp mụn! Điều này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm và khiến viêm nhiễm lan ra. Ngoài ra, mặc dù việc tẩy những vết thâm đó có nghe vẻ rất hấp dẫn, nhưng thực tế lại chất tẩy rửa có tính ăn mòn cao hoặc chứa nhiều hóa chất mạnh có nhiều khả năng làm trầm trọng tình trạng viêm nhiễm mà là nguyên nhân chính gây ra sẹo và các vết thâm đỏ hoặc nâu.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng ánh nắng mặt trời là kẻ thù lớn nhất của các vết thâm do mụn. Ánh sáng mặt trời kích thích sự sản sinh melanin, gây ra các vết thâm nâu và có thể làm cho các vết thâm ửng đỏ hơn bao giờ hết. Đảm bảo rằng bạn kết hợp kem chống nắng vào quy trình chăm sóc mụn của mình. 

Khi nhắc đến chăm sóc da hàng ngày, hãy chắc chắn làm theo một chế độ trị mụn hiệu quả và sử dụng các sản phẩm đặc trị để điều trị vết thâm và mụn. La Roche-Posay đã phát triển dòng sản phẩm EFFACLAR đặc biệt để chăm sóc cho làn da dễ bị mụn trứng cá.

  • Làm sạch da nhẹ nhàng hai lần một ngày với nước tẩy trang Micellar EFFACLAR.
  • Tẩy tế bào chết & làm sạch sâu lỗ chân lông với Nước cân bằng EFFACLAR chứa axit beta-lipo hydroxy để tẩy tế bào chết da nhẹ hàng ngày.
  • Đừng quá tiết kiệm kem dưỡng ẩm – nhưng hãy sử dụng sản phẩm không gây nhờn, cấp đủ ẩm cho da là điều cần thiết để điều trị hiệu quả. EFFACLAR Duo (+) dưỡng ẩm cho da đồng thời ngăn ngừa và điều trị các vết thâm nâu và đỏ do mụn trứng cá.
  • Bức xạ tia cực tím sẽ làm vết thâm sẫm màu và sẹo do mụn trở nên nghiêm trọng hơn, vì vậy hãy nhớ sử dụng kem chống nắng.

Như mọi khi, đừng ngần ngại tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có lời khuyên từ chuyên gia về cách giải quyết bất kỳ vấn đề nào liên quan đến mụn trứng cá.

ĐÚNG
HOẶC SAI

True-or-false-visual-1

SỬ DỤNG THỰC PHẨM DẦU MỠ
SẼ KHIẾN LÀN DA BỊ NHỜN.

SAI TRUE-ANSWER

Quan niệm phổ biến về mụn trứng cá là dầu mỡ ở thực phẩm của bạn có thể chuyển thành dầu trong lỗ chân lông của bạn, nhưng trên thực tế, không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa hai điều này. Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa có thể gây ra tình trạng vi viêm ở tất cả các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả da.  Tóm lại, thịt xông khói và khoai tây chiên sẽ không gây mụn, nhưng ăn uống điều độ là cách tốt nhất để có một sức khỏe tổng thể như ý.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

SÔ CÔ LA CÓ HẠI
ĐỐI VỚI LÀN DA DỄ BỊ MỤN.

SAI TRUE-ANSWER

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng sô cô la có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến mụn trứng cá, ngay cả khi không trường hợp nào giống trường hợp nào, và mụn trứng cá có thể gây kích ứng da ở một số người. Sô cô la đen thậm chí còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vô cùng có lợi cho làn da của bạn!
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

NẶN MỤN
KHÔNG HỀ TỐT CHO DA CỦA BẠN.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Ngay cả khi nặn mụn có vẻ là một cách nhanh chóng để xử lý mụn trứng cá, việc nặn mụn sẽ thực sự khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với làn da bị mụn vì nó thực sự có thể làm hỏng nang lông bị mụn và tăng khả năng bị viêm nhiễm. Móng tay của bạn thậm chí có thể khiến nhiều mụn xuất hiện hơn. Vì vậy gãi mụn là một thói quen có hại và nên tránh!
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-3

ĐƯỜNG CÓ THỂ LÀM
MỤN TRỨNG CÁ TRỞ NÊN NGHIÊM TRỌNG.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao - những thực phẩm khiến lượng đường trong máu tăng đột biến - có thể làm cho mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn.  Chúng ta đều biết rằng nói thì dễ hơn làm, nhưng để giữ cho làn da của bạn luôn khỏe đẹp, hãy tránh xa đồ ngọt, đồ uống có đường và đồ ăn vặt làm từ bột mì trắng và thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Tìm hiểu thêm

CHÚNG TÔI CŨNG CÓ
SẢN PHẨM ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÀY

EFFACLAR mang đến các giải pháp trị mụn tại bất kì thời kì nào của mụn đem lại hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo khả năng dung nạp hoàn hảo.

CAM KẾT AN TOÀN
CỦA CHÚNG TÔI

Các tiêu chuẩn an toàn vượt quy định mỹ phẩm quốc tế.

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

100% SẢN PHẨM
ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA DỊ ỨNG

Xem thêm
Điều kiện tiên quyết = Không có phản ứng dị ứng
Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp dị ứng nào, sản phẩm sẽ quay lại phòng thí nghiệm để thay đổi công thức
laroche posay safety commitment essential active dose product head

LÀ SẢN PHẨM THIẾT YẾU,
VỚI LIỀU DÙNG CHUẨN

Xem thêm
Được phát triển dưới sự hợp tác giữa bác sĩ da liễu và chuyên gia khoa chất độc, sản phẩm của chúng tôi chỉ chứa các thành phần cần thiết, với liều lượng phù hợp.
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ĐÃ KIỂM TRA
TRÊN DA
 SIÊU NHẠY CẢM

Xem thêm
Công dụng của sản phẩm được kiểm định trên hầu hết mọi loại da nhạy cảm: kích ứng, dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm da cơ địa, bị tổn thương hoặc suy yếu do điều trị ung thư.
laroche posay safety commitment formula protection product head

CÔNG THỨC BẢO VỆ
THEO THỜI GIAN

Xem thêm
Chúng tôi chọn loại bao bì bảo vệ tốt nhất, chỉ sử dụng với các chất bảo quản cần thiết, để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển và giữ nguyên vẹn hiệu quả theo thời gian.