CĂNG THẲNG CÓ THỂ GÂY MỤN,
DẪN ĐẾN TRẦM CẢM

Article Read Duration 4 phút đọc


Bạn cảm thấy căng thẳng khi Một kì thi quan trọng hay một cuộc phỏng vấn sắp đến? Căng thẳng có thể thể hiện trên khuôn mặt của bạn. Mụn có thể xuất hiện do căng thẳng gây ra, mụn càng nặng có nghĩa là bạn căng thẳng càng nhiều, điều này dẫn đến một vòng luẩn quẩn, khó tìm ra giải pháp. Ngoài căng thẳng, mụn trứng cá còn có thể ảnh hưởng tâm lý và có thể dẫn đến việc thiếu tự tin vào bản thân. Khi mà hiện tại một số loại thuốc trị mụn kê đơn đang bị cáo buộc là nguyên nhân gây trầm cảm, việc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để điều trị mụn trứng cá là bước đầu tiên để có được làn da sạch sẽ và tâm trí tích cực hơn.

MỤN DO CĂNG THẲNG
VẬN HÀNH NHƯ THẾ NÀO

Mụn có thể do căng thẳng gây ra1. Các nghiên cứu đã cho thấy điển hình như ở sinh viên, mụn sẽ trở nên nặng hơn trong thời gian căng thẳng như mùa thi 2 . Trong thời điểm căng thẳng, cơ thể chúng ta sản xuất một cách quá mức các hormone được gọi là androgen, kích thích sản xuất bã nhờn dư thừa, có thể gây ra mụn.
Hiểu mối liên hệ giữa da dầu và mụn TẠI ĐÂY.

LÀM SAO ĐỂ ĐIỀU TRỊ
MỤN DO CĂNG THẲNG

Nếu căng thẳng là một trong những tác nhân gây ra mụn trứng cá (mụn do căng thẳng đặc biệt thường xảy ra ở người lớn), bạn cần có một phương pháp tiếp cận hai chiều.

1. Quản lý căng thẳng của bạn

Mụn có thể do căng thẳng gây ra, vì vậy việc cố gắng giảm căng thẳng sẽ làm giảm bớt “các tác động từ căng thẳng”. Có nhiều phương pháp đơn giản mà bạn có thể thử để giảm căng thẳng. Bạn có thể cân nhắc tham gia các khoá học thiền hoặc chánh niệm để giúp giải phóng tinh thần. Hoặc đơn giản hơn là đưa thói queo thể dục vào hoạt động thường nhật của bạn, điều này có thể là một giải pháp giảm căng thẳng hiệu quả.

2. Điều trị mụn do căng thẳng

Mụn do căng thẳng có thể được cải thiện khi giảm căng thẳng, nhưng để điều trị mụn do căng thẳng một cách triệt để, bạn cũng cần phải tìm giải pháp tận gốc của tình trạng trên. Nếu mụn vẫn kéo dài, hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ da liễu để tìm liệu pháp điều trị phù hợp.

MỤN TRỨNG CÁ CÓ THỂ GÂY
TRẦM CẢM KHÔNG?

Có thể nói là có, mụn trứng cá có thể gây ra tất cả các hội chứng, bao gồm cả trầm cảm. Một cuộc khảo sát trực tuyến gần đây do British Skin Foundation (BSF) thực hiện đã chỉ ra ra rằng hậu quả tâm lý hàng đầu ở những người bị mụn trứng cá là thiếu tự tin (70% số người được hỏi), và hơn một nửa cho biết họ gặp khó khăn trong việc kết bạn vì tình trạng da của họ. Theo nghiên cứu của BSF, rõ ràng là mụn trứng cá có thể khiến người bệnh cảm thấy lo lắng về mặt xã hội và nhận thức về bản thân, đồng thời nó cũng có thể dẫn đến trầm cảm và các tình trạng xấu hơn.

MỤN TRỨNG CÁ, TRẦM CẢM
VÀ TỰ LÀM HẠI BẢN THÂN

Theo một nghiên cứu được công bố bởi BSF (2012), tác động tâm lý của mụn trứng cá có thể trở nên vô cùng nghiêm trọng, nhưng thường bị bỏ quên, khiến người mắc phải cảm thấy đơn độc và bị cô lập. “Bệnh nhân bị mụn trứng cá và các bệnh về da khác thường cảm thấy vô cùng khó chịu về tình trạng da của họ, vì nó ảnh hưởng đến sự tự tin và lòng tin nhiều mức độ khác nhau”, Tiến sĩ Bav Shergill, phát ngôn viên của tổ chức BSF, đã cho biết trong một thông cáo báo chí. "Tất cả các ảnh hưởng của bệnh da liễu thường không được đánh giá là nghiêm trọng, hy vọng rằng cuộc khảo sát này sẽ giúp thu hút sự chú ý đến thực trạng trên."Một điều đáng báo động là cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng thêm rằng một trong sáu (16%) người thừa nhận đã tự làm hại bản thân do hậu quả bệnh da liễu của họ. Một số trong số 125 người tham gia cũng cho biết họ thậm chí đã có ý định tự tử, một số khác cho biết rằng họ đã dự định tự tử ở một số thời điểm nào đó.

Tuy vậy, vẫn còn hy vọng! Xác định phương pháp điều trị phù hợp là bước đầu tiên để có làn da sáng sạch và tinh thần tích cực hơn.

MỤN TRỨNG CÁ GÂY TRẦM CẢM NHƯ THẾ NÀO?
KHUYẾN NGHỊ CỦA BÁC SĨ DA LIỄU

Chúng tôi đã hỏi bác sĩ da liễu, Tiến sĩ Philippe Beaulieu rằng mụn trứng cá ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tâm lý của bệnh nhân. “Tình trạng này có xu hướng thường xảy ra ở tuổi vị thành niên , tại thời điểm mà các đối tượng trên dễ bị tổn thương nhất. Những năm tháng ở tuổi thiếu niên là thời điểm để tìm hiểu bạn là ai và xây dựng các mối quan hệ xung quanh - mụn trứng cá có thể làm ảnh hưởng đến quá trình trên. Tình trạng mụn không nguy hiểm nhưng có thể khiến thanh thiếu niên cảm thấy không tự tin về ngoại hình của mình. Cả hình ảnh cá nhân và lòng tin vào bản thân đều có thể bị ảnh hưởng.

Thật vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị mụn trứng cá có cả các triệu chứng của hội chứng lo lắng và trầm cảm , cũng như tự đánh giá thấp bản thân. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến việc làm hoặc học tập. Tình trạng này có ảnh hưởng sâu sắc đến mức các bác sĩ đã đưa ra một số công cụ đánh giá để đo lường ảnh hưởng của nó lên bệnh nhân, điển hình như Chỉ số Tự ti do Mụn (ADI). Điều đáng nói là hậu quả tâm lý do mụn trứng cá gây ra lại không tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của nó.

THUỐC TRỊ MỤN
VÀ TRẦM CẢM

Isotretinoin (Accutane) có gây trầm cảm không?

Thuốc trị mụn mạnh nhất, isotretinoin (Accutane), đã bị cáo buộc gây chứng trầm cảm trong một số nghiên cứu, nhưng khi có một nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ, thì lại có một nghiên cứu khác cho thấy điều ngược lại! Sự thật là các bác sĩ không chắc liệu mối liên hệ này có thực sự tồn tại hay không nhưng đúng là bạn sẽ có nhiều khả năng bị trầm cảm do isotretinoin nếu sức khoẻ tinh thần của bạn đã không ổn. Nếu bạn bị trầm cảm khi dùng Accutane, bạn có thể ngừng dùng thuốc, từ đó, các triệu chứng sẽ thuyên giảm. Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng thuốc nhưng cảm thấy tinh thần không ổn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các liệu pháp điều trị trầm cảm như CBT (liệu pháp nhận thức hành vi) hoặc các loại thuốc SSRIs.

ĐIỀU TRỊ MỤN TRỨNG CÁ,
ĐIỀU TRỊ TRẦM CẢM

Isotretinoin (Accutane) có gây trầm cảm không?

"Khi một bệnh nhân tìm đến tôi, tôi luôn nói với họ rằng họ đã làm được bước quan trọng nhất - đó là tìm kiếm sự giúp đỡ và không chịu đựng khó khăn một mình .
Chúng tôi sẽ cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề, hướng tới làn da sạch hơn và một cái nhìn tươi đẹp hơn về cuộc sống. Đó là điều khiến tôi cảm thấy vô cùng có ích trong công việc của mình!" Bác sĩ Philippe Beaulieu


Nhấn TẠI ĐÂY để biết thêm thông tin về căng thẳng và mụn trứng cá.

1Acta Dermatovenerol Croat. 2017 Jul;25(2):1133-141.
The Impact of Pyschological Stress on Acne.
Jović A1, Marinović B, Kostović K, Čeović R, Basta-Juzbašić A, Bukvić Mokos Z.
2https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/acne/features/stress-and-acne#1

ĐÚNG
HOẶC SAI

True-or-false-visual-2

SÔ CÔ LA CÓ HẠI
ĐỐI VỚI LÀN DA DỄ BỊ MỤN.

SAI TRUE-ANSWER

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng sô cô la có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến mụn trứng cá, ngay cả khi không trường hợp nào giống trường hợp nào, và mụn trứng cá có thể gây kích ứng da ở một số người. Sô cô la đen thậm chí còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vô cùng có lợi cho làn da của bạn!
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-1

SỬ DỤNG THỰC PHẨM DẦU MỠ
SẼ KHIẾN LÀN DA BỊ NHỜN.

SAI TRUE-ANSWER

Quan niệm phổ biến về mụn trứng cá là dầu mỡ ở thực phẩm của bạn có thể chuyển thành dầu trong lỗ chân lông của bạn, nhưng trên thực tế, không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa hai điều này. Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa có thể gây ra tình trạng vi viêm ở tất cả các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả da.  Tóm lại, thịt xông khói và khoai tây chiên sẽ không gây mụn, nhưng ăn uống điều độ là cách tốt nhất để có một sức khỏe tổng thể như ý.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-3

ĐƯỜNG CÓ THỂ LÀM
MỤN TRỨNG CÁ TRỞ NÊN NGHIÊM TRỌNG.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao - những thực phẩm khiến lượng đường trong máu tăng đột biến - có thể làm cho mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn.  Chúng ta đều biết rằng nói thì dễ hơn làm, nhưng để giữ cho làn da của bạn luôn khỏe đẹp, hãy tránh xa đồ ngọt, đồ uống có đường và đồ ăn vặt làm từ bột mì trắng và thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

NẶN MỤN
KHÔNG HỀ TỐT CHO DA CỦA BẠN.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Ngay cả khi nặn mụn có vẻ là một cách nhanh chóng để xử lý mụn trứng cá, việc nặn mụn sẽ thực sự khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với làn da bị mụn vì nó thực sự có thể làm hỏng nang lông bị mụn và tăng khả năng bị viêm nhiễm. Móng tay của bạn thậm chí có thể khiến nhiều mụn xuất hiện hơn. Vì vậy gãi mụn là một thói quen có hại và nên tránh!
Tìm hiểu thêm

CAM KẾT AN TOÀN
CỦA CHÚNG TÔI

Các tiêu chuẩn an toàn vượt quy định mỹ phẩm quốc tế.

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

100% SẢN PHẨM
ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA DỊ ỨNG

Xem thêm
Điều kiện tiên quyết = Không có phản ứng dị ứng
Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp dị ứng nào, sản phẩm sẽ quay lại phòng thí nghiệm để thay đổi công thức
laroche posay safety commitment formula protection product head

CÔNG THỨC BẢO VỆ
THEO THỜI GIAN

Xem thêm
Chúng tôi chọn loại bao bì bảo vệ tốt nhất, chỉ sử dụng với các chất bảo quản cần thiết, để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển và giữ nguyên vẹn hiệu quả theo thời gian.
laroche posay safety commitment essential active dose product head

LÀ SẢN PHẨM THIẾT YẾU,
VỚI LIỀU DÙNG CHUẨN

Xem thêm
Được phát triển dưới sự hợp tác giữa bác sĩ da liễu và chuyên gia khoa chất độc, sản phẩm của chúng tôi chỉ chứa các thành phần cần thiết, với liều lượng phù hợp.
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ĐÃ KIỂM TRA
TRÊN DA
 SIÊU NHẠY CẢM

Xem thêm
Công dụng của sản phẩm được kiểm định trên hầu hết mọi loại da nhạy cảm: kích ứng, dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm da cơ địa, bị tổn thương hoặc suy yếu do điều trị ung thư.