MỤN TRỨNG CÁ Ở THANH THIẾU NIÊN:
GIẢI PHÁP VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Article Read Duration 3 phút đọc

Mụn trứng cá ở thanh thiếu niên là do sự thay đổi nội tiết tố xảy ra ở tuổi dậy thì, khiến da tiết ra nhiều bã nhờn hơn. Với phương pháp điều trị và chỉ dẫn phù hợp, mụn trứng cá hoàn toàn có thể được chữa khỏi, vì vậy đừng nên chần chừ mà hãy tham khảo lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

 

• Tuân thủ quy trình chăm sóc da phù hợp với da bóng nhờn và da dễ bị mụn
• Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một số loại kem đặc trị như kem retinoid hoặc benzoyl peroxide
• Đối với các trường hợp bị mụn trứng cá nghiêm trọng hơn, bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh uống hoặc isotretinoin
• Tuân thủ việc điều trị theo chỉ định là chìa khóa để trị mụn thành công

NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỤN TRỨNG CÁ Ở THANH THIẾU NIÊN ?

Bạn có biết rằng có đến gần 80% thanh thiếu niên bị mụn trứng cá: Đúng vậy, có rất nhiều người bị mụn trứng cá! Cho nên, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về mụn, thì đừng quá lo lắng, vì đây là một vấn đề rất phổ biến. Nhưng nguyên nhân sâu xa của mụn trứng cá ở tuổi thanh thiếu niên là gì? Chung quy lại là do tuổi dậy thì và liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố mà cơ thể của chúng ta phải trải qua.

Nhấp vào ĐÂY để biết thêm thông tin khái quát về mụn nội tiết tố và mụn trứng cá trước kỳ kinh nguyệt.

Ở tuổi dậy thì, các cơ quan sinh dục của chúng ta (tinh hoàn ở nam và buồng trứng ở nữ) bắt đầu sản xuất các hormone khác nhau. Một nhóm hormone được gọi là androgen, và hormone được biết đến nhiều nhất trong nhóm này là testosterone. Androgen có nhiều tác dụng đối với cơ thể: Ở cả nam và nữ, chúng kích thích sự phát triển của tuyến lông trên cơ thể và tăng khối lượng cơ và xương. Ở nam, lượng nội tiết tố androgen cao hơn cũng khiến “vỡ” giọng và lông trên mặt phát triển.

Do ảnh hưởng của nội tiết tố androgen trên da, da giao tiếp trực tiếp với tuyến bã nhờn, khiến cơ quan này tạo ra nhiều bã nhờn hơn. Kết quả là, ở tuổi dậy thì, mặt, và thường là lưng, trở nên bóng nhờn và lỗ chân của da sẽ bị tắc nghẽn do hỗn hợp bã nhờn và tế bào da chết. Từ đây, các loại mụn khác nhau có thể hình thành, từ mụn đầu đen, mụn mủ đến mụn nang nằm sâu trong da và gây đau đớn.

Để biết thông tin chi tiết về da bóng nhờn, mụn trứng cá và các loại mụn khác nhau, hãy nhấp vào TẠI ĐÂY.

CÓ NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ NÀO ĐỂ XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ Ở THANH THIẾU NIÊN?

Lo lắng về mụn và đang tìm kiếm một giải pháp điều trị? Hãy chia sẻ với gia đình hoặc chuyên gia da liễu của bạn về nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả đối với mụn trứng cá ở tuổi thanh thiếu niên. Bác sĩ có thể khuyên dùng dẫn xuất retinoid chẳng hạn như adapalene để ngăn ngừa sự hình thành của mụn đầu đen. Để tác động lên một số vi khuẩn gây ra mụn viêm, bác sĩ có thể kê đơn benzoyl peroxide. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể kê đơn kháng sinh uống chẳng hạn như doxycycline. Đối với các dạng mụn trứng cá rất nghiêm trọng và có tính kháng thuốc, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng Isotretinoin (Accutane). Trong mọi trường hợp, chuyên gia da liễu nhấn mạnh sự cần thiết phải theo dõi thường xuyên, và tuân thủ chỉ dẫn điều trị. Việc kiên trì điều trị là chìa khóa thành công.

Có phương pháp điều trị tại phòng khám nào cho mụn trứng cá ở tuổi thanh thiếu niên hay không?

Mụn có thể được gọi là tình trạng “tắc nghẽn”, trong đó lỗ chân lông của các tuyến bã nhờn của da bị tắc nghẽn do có rất nhiều mụn đầu đen và vi nang. Do đó, da cần phải được tẩy tế bào chết & thông thoáng. Một thủ thuật nhỏ không đau được thực hiện trên bề mặt da để làm tiêu nhân mụn đầu đen và các vi nang. Thủ thuật này giúp tăng cường hiệu quả của quá trình điều trị.

HÃY XÂY DỰNG THÓI QUEN CHĂM SÓC DA TỪ ĐỘ TUỔI THANH THIẾU NIÊN


XÂY DỰNG THÓI QUEN CHĂM SÓC DA TỐT!

Một thói quen chăm sóc da tốt rất quan trọng đối với làn da nhờn và dễ bị mụn. Và nếu bạn trang điểm, hãy chắc chắn rằng bạn tẩy trang kỹ lưỡng vào cuối ngày. Một thói quen nghe có vẻ đơn giản, nhưng làn da của bạn sẽ vô cùng biết ơn bạn vì đã duy trì thói quen này.

Chọn các sản phẩm được phát triển với công dụng làm dịu vùng da bị viêm và điều trị da ở tuổi vị thành niên, đồng thời cân nhắc tham khảo lời khuyên từ chuyên gia da liễu.

Hãy nhớ rằng, dù mụn trứng cá ở tuổi thanh thiếu niên có nghiêm trọng đến đâu, vẫn luôn có những phương pháp điều trị và sản phẩm đặc trị. Điều quan trọng là tham khảo lời khuyên của chuyên gia và kiên trì điều trị theo chỉ dẫn. Và chỉ trong một thời gian ngắn, bạn sẽ trở nên tự tin hơn với một làn da khỏe đẹp, rạng ngời!

Nhấp vào ĐÂY để tìm hiểu thêm về cách chăm sóc cho làn da ở độ tuổi thanh thiếu niên theo lời khuyên của chuyên gia.

ĐÚNG
HOẶC SAI

True-or-false-visual-3

ĐƯỜNG CÓ THỂ LÀM
MỤN TRỨNG CÁ TRỞ NÊN NGHIÊM TRỌNG.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao - những thực phẩm khiến lượng đường trong máu tăng đột biến - có thể làm cho mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn.  Chúng ta đều biết rằng nói thì dễ hơn làm, nhưng để giữ cho làn da của bạn luôn khỏe đẹp, hãy tránh xa đồ ngọt, đồ uống có đường và đồ ăn vặt làm từ bột mì trắng và thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

NẶN MỤN CÁM
KHÔNG HỀ TỐT CHO DA CỦA BẠN.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Ngay cả khi nặn mụn cám có vẻ là một cách nhanh chóng để xử lý mụn trứng cá, việc nặn mụn sẽ thực sự khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với làn da bị mụn vì nó thực sự có thể làm hỏng nang lông bị mụn và tăng khả năng bị viêm nhiễm. Móng tay của bạn thậm chí có thể khiến nhiều mụn xuất hiện hơn. Vì vậy gãi mụn là một thói quen có hại và nên tránh!
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

SÔ CÔ LA CÓ HẠI
ĐỐI VỚI LÀN DA DỄ BỊ MỤN.

SAI TRUE-ANSWER

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng sô cô la có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến mụn trứng cá, ngay cả khi không trường hợp nào giống trường hợp nào, và mụn trứng cá có thể gây kích ứng da ở một số người. Sô cô la đen thậm chí còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vô cùng có lợi cho làn da của bạn!
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-1

SỬ DỤNG THỰC PHẨM DẦU MỠ
SẼ KHIẾN LÀN DA BỊ NHỜN.

SAI TRUE-ANSWER

Quan niệm phổ biến về mụn trứng cá là dầu mỡ ở thực phẩm của bạn có thể chuyển thành dầu trong lỗ chân lông của bạn, nhưng trên thực tế, không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa hai điều này. Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa có thể gây ra tình trạng vi viêm ở tất cả các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả da.  Tóm lại, thịt xông khói và khoai tây chiên sẽ không gây mụn, nhưng ăn uống điều độ là cách tốt nhất để có một sức khỏe tổng thể như ý.
Tìm hiểu thêm

CAM KẾT AN TOÀN
CỦA CHÚNG TÔI

Các tiêu chuẩn an toàn vượt quy định mỹ phẩm quốc tế.

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

100% SẢN PHẨM
ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA DỊ ỨNG

Xem thêm
Điều kiện tiên quyết = Không có phản ứng dị ứng
Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp dị ứng nào, sản phẩm sẽ quay lại phòng thí nghiệm để thay đổi công thức
laroche posay safety commitment formula protection product head

CÔNG THỨC BẢO VỆ
THEO THỜI GIAN

Xem thêm
Chúng tôi chọn loại bao bì bảo vệ tốt nhất, chỉ sử dụng với các chất bảo quản cần thiết, để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển và giữ nguyên vẹn hiệu quả theo thời gian.
laroche posay safety commitment essential active dose product head

LÀ SẢN PHẨM THIẾT YẾU,
VỚI LIỀU DÙNG CHUẨN

Xem thêm
Được phát triển dưới sự hợp tác giữa bác sĩ da liễu và chuyên gia khoa chất độc, sản phẩm của chúng tôi chỉ chứa các thành phần cần thiết, với liều lượng phù hợp.
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ĐÃ KIỂM TRA
TRÊN DA
 SIÊU NHẠY CẢM

Xem thêm
Công dụng của sản phẩm được kiểm định trên hầu hết mọi loại da nhạy cảm: kích ứng, dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm da cơ địa, bị tổn thương hoặc suy yếu do điều trị ung thư.